วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Ferrari 458 Italia สุดยอดสปอร์ตคาร์จากม้าลำพอง


บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่าย และบริการหลังการขายรถยนต์เฟอร์รารี่ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดตัวรถยนต์เฟอร์รารี่รุ่นใหม่ล่าสุด Ferrari 458 Italia ที่ทั่วโลกต่างจับตามอง ด้วยการมาทดแทนเฟอร์รารี่ รุ่น F430 ได้อย่างสมบูรณ์แบบกับเทคโนโลยีล่าสุดจากสนามแข่งเอฟวัน ด้วยการมีส่วนร่วมในการออกแบบโดยอดีตนักแข่ง F1 7 สมัย Michael Schumacher

Ferrari458 Italia เป็นสปอร์ตคาร์จากค่ายม้าลำพองที่ผลิตจากโรงงานในอิตาลีเพื่อมาทดแทนกับ Ferrari F430 ที่จะปลดระวางหลังอายุครบ 7 ขวบในปีที่แล้ว (F430 เปิดตัวปี 2004 ในงานปารีสมอเตอร์โชว์ โดยรถพวงมาลัยซ้ายเริ่มจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน ส่วนพวงมาลัยขวาก็เริ่มจำหน่ายในปี 2005) และก็มาถูกแทนที่ด้วยรุ่นน้อง 458 Italia เมื่อ 28 กรกฏาคม 2009 และจำหน่ายในปีนี้ โดยชื่อรุ่นมาจากปริมาตรความจุกระบอกสูบ (4.5 ลิตร) กับเครื่องยนต์ V8 และชื่อประเทศผลิต จึงกลายมาเป็น Ferrari 458 Italia สุดยอดสปอร์ตคาร์คันนี้


Ferrari 458 Italia มีรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัย โฉบเฉี่ยวตามสไตล์ของการออกแบบจากสถาบันออกแบบรถยนต์ชั้นนำของโลก Pininfarina มาผสานเข้ากับเทคโนโลยีล้ำสมัยจากการแข่งขันรถยนต์ Formula 1 ทำให้ Ferrari 458 Italia กลายร่างเป็นซูเปอร์คาร์ที่หลุดออกจากคอกมาสู่ท้องถนนโดยยังคงให้อารมณ์การขับขี่ดุจดั่งการขับรถยนต์ฟอร์มูล่าวันกันเลยทีเดียว

Ferrari 458 Italia เป็นรถในสไตล์สปอร์ตคาร์คูเป้ 2 ที่นั่ง ที่ยังให้อารมณ์เดียวกับการขับรถยนต์ฟอร์มูล่าวันมาสู่ท้องถนนจริง ๆ ขณะเดียวกันอัตราการบริโภคน้ำมันก็ไม่ดุเดือด ซอฟท์ลงแต่ยังคงให้อรรถรสคงเดิมและปล่อยไอเสียสู่ท้องถนนน้อยลงกว่ารุ่นพี่ F430 การออกแบบยังคงยึดหลักการจัดเรียงอากาศให้มีระบบแอร์โรไดนามิคได้ดี เส้นสายต่าง ๆ

ออกแบบไว้อย่างลงตัว ช่องดักลมด้านหน้ามุ่งไประบายความร้อนหม้อน้ำ ใต้ท้องรถมีความราบเรียบไร้รอยสะดุด จมูกติดตั้งโลโก้ม้าลำพองเป็นสัญลักษณ์เช่นเดียวกันกับฝากระโปรงหน้าและบริเวณเสา A กับดุมล้อทั้ง 4 ส่วนโคมไฟหน้าเรียวยาวไปจนถึงซุ้มล้อหน้า กระจกบานหลังแผ่นใหญ่มองเห็นตับใตใส้พุงของเครื่องยนต์ที่วางไว้ ไฟท้ายกลมติดตั้งไว้มุมทั้งสองข้าง ท่อไอเสียแบบ 3 ช่องติดตั้งกลางลำใต้กรอบป้ายทะเบียน


เครื่องยนต์ใช้เป็นบล็อกใหม่ 4,499 ซี.ซี. เป็นเครื่องยนต์แบบ V8 Direct injection วางกลางลำ ผลิตแรงม้าออกมาฝูงโต 570 ตัว ที่รอบสูงถึง 9,000 รอบต่อนาที ส่วนแรงบิดผลิตมาถึง 540 นิวตันเมตรที่ 6,000 รอบต่อนาที โดยตามสเป็คบอกว่ากว่า 80 % มาที่รอบประมาณ 3,250 รอบต่อนาที

เสียงเครื่องยนต์ยังคงคำรามตามสไตล์เฟอร์รารี ให้อรรถรสเพิ่มความเร้าใจได้อย่างถึงกึ๋นคนชื่นชอบความแรง โดยมาพร้อมกับระบบเกียร์แบบ 7 สปีด คลัตชคู่ ที่ปรับเปลี่ยนอัตราทดกันอย่างราบรื่นไร้ที่ติ ขณะเดียวกันก็คายไอเสียได้น้อยลง อยู่ที่ 320 กรัม/กิโลเมตร

การลดน้ำหนักอย่างดีทำให้ Ferrari 458 Italia มีน้ำหนักเพียง 1,380 กก. ทำให้ม้าแต่ละตัวแบกน้ำหนักไม่มากเท่าไหร่ คือ มีแรงม้า/น้ำหนักที่ 2.42 กก./แรงม้าเท่านั้น โดยชัสซีผลิตจากอลูมิเนียมจากฝีมือของวิศวกรจากเมือง Maranello อัตราบริโภคน้ำมันจึงดีกว่า F430 (5.464 กม./ลิตร)

ระบบช่วงล่างด้าสหน้ายังคงใช้ดับเบิ้ลวิชโบนและหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ให้การควบคุมรถได้อย่างง่ายดาย ระบบเบรกเป็นแบบดิสก์เบรกของ Brembo มาพร้อม ABS ที่สามารถตัดทอนแรงม้าลงมาให้สงบหยุดนิ่งได้อย่างง่ายดาย โดยในความเร็วจาก 100 กม./ชม.มาถึงจอดสนิทใช้ระยะทางเพียง 32.5 เมตร จึงทำให้มั่นใจได้ว่าแรงม้ากว่า 570 ตัวนั้นเจ้าดิสก์เบรกของ 458 Italia กำหราบอยู่หมัดแน่นอน

สำหรับ Ferrari 458 Italia แล้วจึงนับว่าเป็นรถสำหรับชีวิตประจำวันที่ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ และถ้ามองอีกมุมหนึ่งก็คือ รถซูเปอร์คาร์ที่สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน แต่สนนราคาก็บวกภาษี วัสดุ เครื่องยนต์และแรงดลบันดาลใจของ Michael Schumacher ออกมา


ข้อมูลทางเทคนิค FERRARI 458 Italia

มิติ กว้าง/ยาว/สูง 1,937/4,527/1,213 มม.

ฐานล้อ 2,650 มม.

น้ำหนักสุทธิ 1,380 กก.

การกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง 42%/58%

เครื่องยนต์ V8 4.5 ลิตร

ปริมาตรความจุ 4,499 ซี.ซี.

แรงม้าสูงสุด 570 ตัว (hp) ที่ 9,000 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด 540 นิวตัน-เมตรที่ 6,000 รอบต่อนาที

อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 ต่อ 1

ระบบเกียร์ Dual-clutch 7 สปีด F1

ความเร็วสูงสุด 325 กิโลเมตร/ชั่วโมง

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 3.4 วินาที

ยาง หน้า 325/35 ZR20 / หลัง 295/35 ZR20

อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 7.299 กม./ลิตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น